Tuesday, April 24, 2007

My BOHOL Trip!!


Hay at last! nakapag tour na din ako sa probinsya hehe I just arrived from my leave. I went to Bohol, so first time ko na talagang malayo sa sibilisasyon hehe. I heard that Bohol is a great place to be so ayun nag decide ako to go there. Tas ayun fresh air! sa wakas! hindi panay artificial oxygen sa eroplano haha Ayun true enough maganda nga sya, syempre we went to the famous chocolait hills. Okay sya because madami sya, hehe ewan ko lang why chocolait eh muka lang namang mga butlig hehe I read the history and the what about of the chocolait hills, basta sabi na coral daw yung nasa ibaba tas dagat kaya nag iiba ng color depende sa panahon haha actually Im not sure kasi super labo nung nakasulat dun sa bakal na babasahin, in short di ko sya masyadong na-gets hahaha pero amazing din kasi nga dati asa Sibika book ko lang yun but now ayan I saw it with my own eyes hehe

Then of course I went sa beach! at first parang "eto na yun?" pero nag island tour kami and there was this island called Virgin, kasi nga di pa sya napapatayuan ng something. Ang ganda! sand bar! parang baha lang sya na nakapalibot sa island. Ganda mag propose dun! nhaks! haha tas we saw this island pa nga na maliit ten I asked manong kung ano meron dun, he said that dun daw nilalagay mga pusa...I was like "what?!" pusa? kala ko may ibang meaning, pusa pala talaga! haha mga matatakaw daw na pusa sa Panglao hehe. Kaloka baka mamaya mga tiger na yun dun sa forest haha! But of nag dolhin watching kami. Pero yung dolphins parag ang dumi kasi black yung color or naka shades lang ako nun haha pero amazing hehe! I wasn't able to take pictures nga lang kasi ang bibilis nila lumagoy and bigla silang nag vavanish ehehehe

Then we went snorkeling, dami isda the Manong bought a tinapay tas ayun nag silapitan mga isda so binato ko bigla yung tinapay, takot ako eh. The whole time I was just beside the boat or my friends kasi Im scared especially when I look dun sa water na wala ako makita, blue lang. Takot ako kasi baka biglang may sumalubong na pating haha...well kakanuod ata ng discover and national geo! haha I'l tell you a secret, I love swimming and going to the beach but I cannot ddo it alone kasi nga baka may pating haha ang catch dito is pati sa pool takot ako hahaha

Bohol is a nice place, It's pretty tahimik compared in bora or batanggas i guess. If you want to have a peaceful vacation in a beach, siguro mag Bohol ka na. Sarap din pala ng food but it's expensive huhu I enjoyed every second of my vacation there and I felt that maganda talaga ang Pinas kahit saan ako nakarating eh talagang may laban tayo hehe. Ay we went papala sa river nila dun na ang linis, sumakay kami sa mala bangka na resto, so umaandar kami while eating..how nice! hehe

Next time siguro I will go to Cebu, Basta while im working and touring the world, pag vacation ko naman I'll tour the Pinas! Basta ang greatest achievement ko siguro is Palawan! Basta Kailangan ma-tour ang sariling atin hehe.

7 comments:

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

I envy you! I heard so many stories about the enchanting Bohol. I know one day, I will be able to see this beautiful place too. Sure you had a great time there, your pictures show you did!

Anonymous said...

Wow! kainggit!
at katawa about you pating

Anonymous said...

My friend tells me that Panglao Beach in Bohol is beautiful. I haven't been there and I would love to see for myself.

blueisko said...

Your blogsite was "promoed" on mine, and when I saw "Bohol" on your first entry, I couldn't resist. Yeah, Bohol is a great place. I've been there once, and I can't wait to go back there again. Panglao is one of the most beautiful beaches in the country. And, yeah, you should go to Cebu as well. I go there every year and the place doesn't lose its charms. Oh, and Palawan, too. And while you're at it, go to Sagada, Batad, Pagudpud, etc. There's so much beauty in our country. :)

Anonymous said...

Pao! Nakakatuwa, I was googling on bohol trip kasi plan namin ni herbert na bohol next trip (for our 9th year annive!!), at nung nakita ko blog mo, mukhang maganda pala talaga! We went to puerto princesa, palawan last Jan. I recommend mag-Coron, Palawan ka muna.:-) We miss you! Keep in touch ka naman! You're one of herbert's bestfriend nung high school e. God bless!

Anonymous said...

kakatawa naman! u sed u love swimming but takot ka sa beach at sa pool. baka mahjong na swimming yung like mo.